Tuesday, April 24, 2007

Resoluion (เรสโซลูชั่น) นั้นสำคัญไฉน


สวัสดีครับต้องขอโทษด้วยพี่ ๆ บางท่านด้วยครับ ที่ไม่สามารถ Review ตัวโปรแกรมแปลงหนังได้ทันที่รับปากไว้ไม่เกิน 5 วัน อันไม่ขอแก้ตัวครับ ว่าหาแผ่น DVD ไม่ได้เลย (เชื่อมะ) ที่บ้านที่ยืมมาคืนไปหมดแล้วครับ เลยไม่มีหนูให้ลองยา แต่พอได้มาโปรแกรมที่ได้บอกไว้ว่าจะเอามาลง (videoraipodconverter) กลับไม่เวอร์คครับ เลยไม่เอาดีก่า ตอนแรกกะจะหาของฟรีมาลองทำให้ดูครับ เลยเดี๋ยวไปหาตัวอื่น ๆ มาลองดีกว่าครับ

แต่สืบเนื่องจากการแปลงหนังครับ ทำให้ผมเห็นว่าการตั้งค่า resolution นั้นมีความสำคัญกับการดูหนังพอสมควรเลยครับ และมีผลหลาย ๆ ด้านครับ เลยเอามาเล่าสู่กันฟังครับ แต่เรียนว่าจะขอติดเรื่องของแปลงหนังไว้ก่อนครับ คิดว่าคงเป็นบทความหน้าครับ น่าจะทัน (น่าจะอีกแวะ)

ขอเริ่มเลยนะครับ Resolution นั้น เป็นความที่หมายถึงความระเอียดของส่ิงต่าง ๆ ครับ ในที่นี้เราจะกล่าวถึงหน้าจอ ครับ หน้าจอของ iPod นั้น (Video ครับ) มี resolution อยู่ที่ระดับ QVGA หรือ 320x240 Pixel (Width x Height) ครับ นั่นแปลว่าในหนึ่งหน้าจอนั้นมีจุดอยู่ทั้งสิ้น 76,800 จุด (เอา 320x240 ครับ) ในหนึ่งหน้าจอ แล้วเวลาเราแปลง file เราจะเอาอย่างไรดี เอาเท่าที่จอรับได้เลยมั๊ยหรืออย่างไรดี




อันนี้ผมขออนุญาติแบ่งครับ ว่าการแปลงหนังนั้นจะแบ่งออกตามการใช้งานได้ 2 ประเภทครับ อย่างแรกก็คือการแปลงเพื่อดูบน iPod ครับ กับประเภทที่สองคือการดูบน TV ครับ สองประเภทนี้ต่างกันนิดหน่อยครับ เพราะว่าตัวของ Resolution ของ TV นั้นมากกว่าของ iPod พอสมควรเลยครับ iPod นั้นอยู่ที่ 320x240 แต่ของ TV ในระบบ PAL อยู่ที่ 768x576 ครับ ต่างกันเท่ากว่า ๆ เลยครับ

แล้วจะใช้แบบใหนดีล่ะ ? คงเป็นคำถามต่อไปแน่ครับ หลังจากรู้ถึงความแตกต่างแล้ว เราต้องดูครับว่าเรานั้นจะแปลงไปดูบนอุปกรณ์ตัวใหนเป็นหลักครับ

หากแปลงไว้ดูแต่ใน iPod อย่างเดียวก็ง่ายครับ ใช้ความละเอียดที่ความละเอียดหน้าจอด้านกว้างที่ 320 จุดไว้ครับที่เหลือตัวโปรแกรมให้เค้าจัดการเองครับ (โปรแกรมบางตัวฉลาดครับ เค้ารู้ได้ด้วยตัวเองครับ เช่น iSquint บน mac) ที่ให้ดูด้าน Width ด้านเดียวเพราะหากเราแปลงโดยยึดด้าน Height เป็นหลักเราจะได้ความสูงที่พอดีแต่ภาพจะเป็นแบบโดนบีบให้จอแคบลงครับ ภาพจะเป็นแบบ คนหน้าแหลมครับ ตัวผอม ๆ แต่หากเรายึดเอาด้าน Width เป็นหลักเราจะได้จอภาพที่สมส่วนคนไม่อ้วนหรือผอมเกินไป ส่วนความสูงนั้น เดี๋ยวตัวโปรแกรมจัดการเองครับ จะผันแปลไปตามขนาดของ film ของหนังที่บันทึกมาครับ ตรงนี้จะสังเกตุได้ครับ ว่าหนังแต่ละเรืองนั้นความกว้างของจอนั้นกว้างมากน้อยไม่เท่ากันครับ เช่นหนังอย่างพวก The Load of The Ring จะจอกว้างมาก ๆ แต่หนังอย่างเช่น Surf's Up จะเป็นจอทีเล็กกว่า อันนี้ขึ้นอยู่ที่ผู้กำกับแล้วล่ะครับ ว่าต้องการที่จะให้หนังนั้นออกมายิ่งใหญ่มากน้อยเพียงใหน




หากเราแปลงไว้เอามาดูบน iPod เราแปลงไว้ที่ขนาดนี้ก็พอครับ เพราะ ขนาดนั้นอยู่ที่ประมาณ นาทีละ 4.8 MB หนัง 2 ชั่วโมงเรื่องหนึ่งก็ประมาณ 576MB ครับหากเป็นหนังประมาณ 2 ชั่วโมงก็ได้ประมาณ 52 เรื่องเท่านั้นเอง (ล้อเล่นครับตั้ง 52 เรืองตะหากครับ) นับว่าเยอะมากทีเดียวครับ เมื่อนำมาดูแล้วถือว่าชัดมาก ๆ ครับและเหมาะกับจอมากที่สุดครับ ผมได้ทดลองมาแล้วครับ หากใช้ภาพที่บันทึกมาใหญ่กว่าขนาดที่จอจะแสดงผลได้เค้าจะมีอาการกระตุกนิด ๆ ครับตรงในส่วนของภาพทีี่มีรายละเอียดเยอะ ๆ เพราะความไม่พอดีของความละเอียดของภาพกับจอครับ

แต่หากเราจะนำไปต่อดูบน TV ก็ต้องที่ขนาด 640x480 (ใหญ่สุดที่รับได้ครับ หากใหญ่กว่านี้จะไม่สามารถใช้ได้ครับ) และเช่นกันครับเวลาเราแปลงก็ต้องยึดด้าน Width เป็นหลักครับด้วยเหตุผลเดียวกันครับ ณ.ขนาดนี้นั้นเราสามารถเอามาดูบน TV ได้ครับ ไม่แตกเท่าไร แต่ก็ไม่ถึงกับไม่แตกเลย เพราะความละเอียดของ TV นั้นอยู่ที่ 786x576 ครับ ต่างกันนิดหน่อยแต่ก็พอดูได้ครับ ไม่แตกมากครับ สำหรับขนาดนั้นอยู่ที่ประมาณ 11MB หนัง 2 ชั่วโมงเรื่องหนึ่งประมาณ 1.3GB ครับ ไม่ใหญ่มาก iPod 30GB จุได้ประมาณ 23 เรื่องครับ หากคิดดูแล้วการพกแผ่น VCD หรือ DVD ติดตัวไปดูคงไม่เหมาะครับ หากใช้ iPod ก็ทุ่นไปได้เยอะเลยครับ

จบแล้วครับ ตอนนี้หากจะแปลงหนังก็คงเลือกได้แล้วล่ะครับ ว่าความ Resolution ขนาดใหนถึงเหมาะกับเราครับ

บทความต่อไปคงเป็นเรื่องของ การแปลงหนังแน่ครับ (หวังว่าจะทันครับ เพราะผมตั้งใจจะ update ทุก ๆ 3-4 วันครับ ไม่อยากให้รอนาน) หวัวว่าครับ พบกันบทความหน้าครับ

สวัสดีครับ

PIKMY

No comments: