Tuesday, May 01, 2007

ดูหนัง DVD ใน iPod ง่ายนิดเดียว


สวัสดีครับ ในที่สุดก็ได้ออกมาสักทีครับ หลังจากที่ผลัดไปทีหนึ่งแล้ว สำหรับบทความ การแปลงหนังจากแผ่น DVD ลงใน iPod ซึ่งหลาย ๆ คนคิดว่ายาก (่ยอมรับครับว่า ตอนแรก ๆ ผมก็คิดอย่างนั้นครับ) แต่หากได้ลองมาเล่นจริง ๆ แล้วนั้น มันง่ายกว่าที่คิดมากครับครับ แต่ที่ผมติดค้างไว้ก่อนเมื่อบทความที่แล้ว ก็เนื่องมาจากผมมีโปรแกรมอยู่ในมือหลายตัวครับ (สำหรับ windows) แต่เมื่อลองเล่นดูแล้วตัว ตัวทีคิดว่าน่าจะดี ดันไม่เวอร์แฮะ เลยเอาเวลาเมื่อ (วันที่ 25 เมษายน 2550) คืนทั้งคืนลองมันทุกตัว จะได้รู้ว่าไผเป็นไผ และก็ได้ผู้ชนะมาดังต่อไปนี้ครับ

ก่อนอื่นผมขอเริ่มก่อนครับ ที่ฝั่งของ mac ก่อนครับ โปรแกรมที่ผมเลือกมานั้นคือ HandBrake ครับ ตอนนี้มาถึง Version 0.8.5b1 ยาวจัง เจ้าโปรแกรม HandBrake นี่ผมเล่นมาตั้งแต่ version เก่าแล้วครับ เป็นโปรแกรมที่ใช้งานง่ายมากไม่ต้องเรียนรู้อะไรมากครับ เพราะความเข้าใจง่ายของเค้าเลยเป็นเหตุให้คนที่ใช้ mac นั้นเลือกที่จะใช้ HandBrake กันมากครับ และที่สำคัญเป็น Freeware ครับ สามารถหาก Download มาใช้ได้ที่ http://handbrake.m0k.org/ ครับ มีที่ Version ที่เป็น mac และ windows ครับ แต่ Version ผลลองแล้วมันไม่ค่อย work ครับ เลยไม่ติดโผฝั่ง windows ครับ

OK มาเริ่มกันเลยครับ สิ่งที่เราจะต้องมีครับ คือ 1. แผ่น DVD ที่เราต้องการจะเอามาดูใน iPod ของเราครับ 2. โปรแกรม BandBrake 3. คอมพิวเตอร์ mac รุ่นใหนก็ได้ครับที่ DVD Drive ครับ

ขึ้นแรกครับ เราก็นำเอาแผ่น DVD ที่ต้องการแปลงนั้นส่งเข้าไปใน Computer ครับ จากนั้นก็เปิดโปรแกรมขึ้นมา โดยไปคลิกที่ icom ของโปรแกรม BandBrake ไม่นานตัวโปรแกรมก็จะเปิดขึ้นมา

เมื่อเปิดมาได้แล้ว ตัวโปรแกรมจะถามหาแหล่งโปรแกรมครับ เราในตอนแรกได้ใส่แผ่น DVD ไปแล้ว ก็เพียงแค่ กด Open ก็ใช้ได้แล้วครับ

หลังจากโหลดแผ่นเสร็จเรียบร้อย ตัวโปรแกรม ก็จะเข้าสู่หน้าของการตั้งค่าครับ คราวนี้ก็ทำตามที่ผมบอกทีละขั้นได้เลยครับ รับรองไม่ยากแน่นอนครับ แต่หากต้องการอะไรที่มัน Advance ก็หลังไมค์ได้ครับ

ริ่มแรกเราไปที่ Sidebar ด้านขวามือ ตามหมายเลข 1 ครับ หากเปิดโปรแกรมแล้วยังไม่มี sidebar ที่ว่าก็มองที่มุมบนขวามือครับ จะมีปุ่มที่เขียนว่า Presets ไว้อยู่ครับ คลิกไปแล้วก็จะปรากฏ sidebar ที่ว่าออกมาครับ แล้วเราก็เลือกไปที่ HB-iPod ครับ หากต้องการให้หนังออกมาพอดีจอ iPod เป๊ะ แต่หากเป็นหนังซึ่งเป็นจอ widescreen (16:9) ไม่แนะนำอย่างย่ิงครับ เพราะหากเลือกไปแล้วตัวโปรแกรมเค้าจะบังคับให้จอเราจากเดิ่มที่เป็น 16:9 กลายเป็น 4:3 ทำให้ภาพออกมาผิดส่วน ซึ่งเป็น Preset ของระบบที่ตั้งไว้สำหรับให้ fit กับ iPod โดยเฉพาะครับ แต่หากต้องการรู้เรื่องการตั้งค่าจอมากกว่านี้หลังไมค์ได้ครับ

ต่อมาเราไปดูครับ ตรงหมายเลข 2 ครับ อันนี้ไม่ต้องไปคลิกอะไรครับ เพราะปกติโปรแกรมเค้าจะเลือก chapter ที่เป็นตัวหนังไว้ให้แล้วครับ สังเกตุง่าย ๆ ครับก็อันใหนเวลาเยอะที่สุดก็อันนั้นล่ะครับ แต่หากจะเลือกเอาช่วงตอนพิเศษหนังก็ต้องเลือกเอาเองล่ะครับ

อันถัดมาครับ เป็น Destination ครับ หรือหมายเลข 3 นั้นเอง ซึ่งจะบอกว่าหนังเมื่อแปลงแล้วจะไปเก็บไว้ที่ไหน โดยมากมักจะเอาไปไว้ที่ Desktop ครับ และตรงท้ายจะเป็นชื่อของหนังที่เราแปลงครับ เค้าจะยึดเอาตามที่แผ่นบันทึกมา แต่บางแผ่นก็ขึ้นอย่างอื่นครับ หากต้องการ Rename ก็ตรงนี้ได้เลยครับ แก้ตรงชื่อที่อยู่ด้านหน้า .mp4 ได้เลยครับ

อันต่อมาครับ หากเราต้องการย้ายที่อยู่เค้าไปไว้ที่อื่นนอกจาก Desktop ก็คลิกตรงปุ่ม Browse (หมายเลข 4 ) นี้ได้เลยครับ จะปรากฏ Dialog Box ขึ้นมาให้เลือกว่าจะให้เค้าเอาหนังไปเก็บไว้ที่ใหนครับ เมื่อเลือกได้แล้วก็กด OK

เมืื่อเราได้การตั้งค่า Chapter ,Location ที่จะเอา file และ Video (ในตอนแรกจะไม่แนะนำให้ไปแก้อะไรมากนักอันนี้หากสนใจจริง ๆ หลังไมค์ได้ครับ กลัวคนอื่น ๆ จะงงครับ) มาแล้ว หลังจากนั้นเรามาต่อกันด้วยการตั้งค่าของ Audio ครับ

โดยไปคลิกตรง tab ตามหมายเลข 5 ครับ จากนั้นจะเปลี่ยนเป็นหน้าของ Audio ตามรูปต่อไปครับ

ในหน้านี้เป็นหน้าที่เกี่ยวกับการตั่งค่า Audio อันที่ต้องดูมีอันเดียวครับ (หมายเลข 6) อันนี้เรียนว่าสำคัญครับ (เรียนว่าสำคัญสำหรับผมครับ ที่ภาษาอังกฤษ ไม่ค่อยแข็งแรง) ตรงนี้จะเป็น Sound track ครับ จะมีให้เลือก 1 กับ 2 ให้เราเลือกตั้งค่าที่ Track 1 อย่างเดียวครับ เป็นภาษาที่ต้องการให้หนังเรื่องนี้พูด เอาสักภาษาครับ แต่ผมเคยลองแล้วครับ ตั้งค่าให้ 2 Track พร้อมกัน และคนละภาษา หวังว่าอาจจะเลือกได้ว่าเอาภาษาใหนก็ได้ แต่ผลปรากฏว่า ฮาสิครับ หน้าเรื่องเดียวพูดสองภาษาพร้อมกัน หากใครคิดอยากฝึกแยกประสาทก็ลองดูได้ครับ แต่ผมขอผ่าน ประสาทจะกินเอาครับ

สุดท้าย เมื่อเราตั้งค่าเสร็จแล้วก็ไปคลิก Start ครับ ตามหมายเลข 7 เค้าก็จะเริ่มทำการ Convert หนัง DVD ให้เราครับ หลังจากนั้นก็รอกับรอครับ หากเครื่องใครแรงก็เร็วหน่อยแต่หากเครื่องใครไม่แรงก็รอไปนานนิดหนึ่งครับ

แต่สำหรับหลาย ๆ คนไม่ชอบทำเอง เอาไว้โอกาสหน้าผมจะหาข้อมูลมาให้ว่าเราจะสามารถหาซื้อหนังได้จากที่ใหนได้บ้าง โดยไม่ต้องมานั้งแปลงเองมาฝาก วันนี้สำหรับการแปลงหนังจาก DVD บนเครื่อง mac ก็ขอจบลงเพียงเท่านี้ก่อนครับ พบกันตอนต่อไปเรื่องการแปลงหนัง DVD บนเครื่อง Windows สำหรับวันนี้สวัสดีครับ

PIKMY

No comments: