Sunday, May 20, 2007

การแปลง VCD ลง iPod Version windows


สวัสดีครับ วันที่ผมเขียนบทความนี้ เป็นวันเสาร์ ที่ 19 พฤษภาคม ครับ วันนี้ผมได้สิทธ์พิเศษในการหยุดอยู่บ้าานครับ เพราะเมื่อวันพฤสบดีผมดันป่วยจนต้องโดนหามส่งโรงพยาบาลครับ ตอนนั้น ทุ่มกว่า ๆ ได้ครับ อยู่ ๆ อาการปวดหลังที่เป็นโรคประจำตัวของผมก็กำเริบ แล้วลามมาด้านหน้าตรงหน้าอก เรียกว่าถ้าหายใจเข้าลึก ๆ แล้วปวดมาเลย เล่นเอาพูดไม่ออก จนพี่ ๆ เค้าเรียกเจ้าหน้าที่ของ paragon มารับแล้วพาไปหาหมอที่โรงพยาบาลตำรวจ ไปรอตรวจอยู่แป๊ปหนึ่ง หมอดูเป็นบ้าเลยครับ ผมบอกว่าผมนอนหงายไม่ได้เพราะเจ็บ เค้าก็ว่าไม่มีโรคใหนที่นอนหงายแล้วเจ็บ (ผมเถียงในใจครับ ว่าที่ผมเป็นไง ที่นอนไม่ได้) สักพักหมาใหญ่ก็มาตรวจครับ เค้าเอามือมากด ๆ ดูที่หน้าอกผม แล้ววินิจฉัยว่าเป็นกล้ามเนื้อและกระดูกอ่อนอักเสบ เพราะร่างกายอ่อนแอ พักผ่อนไม่พอ และเครียดมากเกินไป แล้วให้ยามาชุดหนึ่งก่อนส่งกลับบ้าน เล่นเอาแทบแย่ครับ แต่ก็ยังไม่ตายครับ รอดมาเขียนบทความให้พี่ ๆ น้อง ๆ อ่านนี่ไงครับ

ในบทความที่เแล้วนั้นผมได้เขียนถึงบทความที่ใช้แปลง DVD ลง iPod ด้วย Acala ครับ ซึ่งเป็น Version windows ครับ ในวันนี้จะมาดูการแปลง VCD กันบ้างครับ เป็น Version windows เช่นเดิมครับ


ตัวโปรแกรมที่เราใช้เค้าชื่อ Allok Video to iPod Converter เป็นโปรแกรมที่หน้าตามดีและใช้ง่ายไม่ซับซ้อนดีครับ สามารถหา Download ได้ที่ http://www.alloksoft.com/ipodconverter.htm ตัวโปรแกรมเป็น Shareware ครับ ต้องเสียตังซื้อครับ หรือจะหาด้วยวิธีอื่นที่ถนัดก็ไม่ว่ากันครับ


เมื่อเราหามาได้แล้วก็นำมา install ให้เป็นที่เรียบร้อยครับ แล้วเราจะได้ icon หน้าตาเป็นดังรูปครับ แล้วเราก็ ดับเบิลคลิกเพื่อเปิดโปรแกรมครับ

ผมจะขออธิบายเป็นขั้น ๆ นะครับ เพื่อง่ายต่อการทำความเข้าใจ ส่วนปุ่มใหนที่ไม่ได้เขียนอธิบาย ก็คงต้องลองกันเองครับ (แต่ไม่ยากครับ เพราะเกรงว่าหากเขียนเข้าไปด้วยเกรงจะยาวเกินไปครับ)

ปุ่มแรกที่ต้องกดก็เป็นปุ่ม Add ครับ เป็นรูป Folder ที่มี film โผล่ออกมาครับ

ตรงนี้เราก็ตองเลือกแล้วล่ะครับ ว่าจะเอา file ใหน แต่จะดสังเกตุนั้นก็คือ file ที่เป็นตัวหนังมักมีขนาดใหญ่ที่สุดครับ เดาไม่ยากครับ แล้วเมื่อเลือกได้ก็กดปุ่ม Open เราก็จะได้ file ที่เราต้องการจะแปลงแล้วครับ


ถัดลงมาเราก็มาเลือก output Folder ครับ โดยปกติเค้าจะไปอยู่ที่ Dirve C ใน folder AllokipodFolder ครับ แต่หากเป็นผมผมจะเอาไปไว้บน Desktop ครับ เพราะมันหาง่ายและลบง่ายครับ เพราะเมื่อเราเอา file หนังไปโยนใส่ iTunes แล้วมันก็ไม่มีประโยชน์ เพราะ iTunes เค้าจะหาที่เก็บให้ ส่วนตันฉบับ ที่แปลงแล้วเราก็ลบทิ้งได้เลยครับ จะได้ไม่หนักเครื่อง

ส่วนต่อมาเป็น Output setting ครับ อันแรกเป็น Output Profile ครับ อันนี้เป็นค่าที่ตัวโปรแกรมตั้งไว้ใหนครับ เพื่อสะดวกต่อการเลือกคุณภาพของ file ครับ หาก file ย่ิงคุณภาพสูงเท่าไร ขนาดยิ่งใหญ่ตามไปด้วย แต่หากจะดูเอามันส์เราก็เลือกที่คุณภาพใหนสูงเข้าไว้ครับ เพราะผมเชื่อเหลือเกินครับ ว่าคนที่เล่น iPod video นั้น ไม่ช้าก็ต้องทำการ Backup file ไว้ที่ HD ที่บ้านเป็นแนครับ คงไม่มีใคร ที่จะเก็บไว้ที่ iPod อย่างเดียวแน่ครับ จึงเป็นการดีครับ หากเราจะแปลงไว้ในคุณภาพที่สูง ๆ เวลาเราดูผ่านจอ Pop up ในรถ หรือฟังฝ่านหูฟังดี ๆ มันจะมันส์มัก ๆ ครับ

ถัดมาด้านล่างนั้น เป็นการตั้งค่า Video Code ครับ แน่นอนเราก็ต้องตั้งไว้ที่ MPEG4 Codec ครับ

ต่อมาเป็นการตั้งค่า FreamRate ครับ อันนี้ตั้งให้เป็น 29.97 fps. ก็ได้ครับ เพราะเป็นค่าที่มนุษย์เห็นครับ รับรองไม่เห็นเป็นภาพกระตุกแน่นอนครับ


อันนี้หากเราเอาไว้ดูบน iPod เราตั้งไว้แค่ 320x..... เท่าไรนั้นเราดูจากแผ่นที่เราเอามาแปลงนันเป็นจอแบบใหน 16:9 หรือ 4:3 เราก็เลือกเอาครับ เพราะหนังแต่ละเรื่องนั้นใช้ขนาด film ไม่เท่ากันครับ แต่หากเราเอาไปดูบน จอ TV เราควรตั้งค่าไว้ที่ 640x..... ครับ เพราะจะทำให้เราดูผ่านจอ TV ระบบ PAL ที่ความละเอียด 786x576 ได้ไม่แตกมากนัก เรียกว่าดูได้สบาย ๆ ไม่น่าเกลียดอะไรครับ

อันนี้เป็นการเลือกช่องสัญญาณเสียงครับ เราเลือกเป็น 2 Chanel Stereo ครับ



สองอันนี้เป็น Video BitrateและAudio Bitrate เราไม่ต้องปรับอะไรครับ เพราะเราไปตั้งค่าข้างบนไว้แล้วครับ ตรง Profiles แต่หากใครต้องการปรับก็ไม่เป็นปัญหาครับ แบบภาพไม่เน้นมาก แต่ขอเสียงดี ๆ ก็ปรับเสียงให้มากหน่อย ก็ได้ครับ

เราตั้งค่า ไว้ที่ 44100 Hz กำลังดีครับ เพราะเป็นคุณภาพระดับเดียวกับ CD Audio เลยทีเดียว ครับ

เมื่อเราตั่งค่าเรียบร้อยแล้วเราก็ไปสั่งให้ตัวโปรแกรมทำการแปลง โดยการไปกดปุ่ม Convert ทางด้านบนขอโปรแกรมเป็นอันเรียบร้อยแล้วครับ ที่เหลือก็แค่รอให้ตัวโปรแกรมทำงานไปครับ

หลังจากแปลงเสร็จ อย่าลืม rename ชื่อหนังนะครับ แล้วก็เอาไปโยนไว้ใน iTunes ครับเป็นอันเสร็จสิน

เป็นไงบ้างครับ จุใจกันหรือเปล่าครับสำหรับบทความการแปลงหนังลง iPod ใน Version VCD ฝั่ง windows ครั้งหน้าจะเป็นของ mac บ้างนะครับ

สุดท่ายนี้หากพี่ ๆ น้อง ๆ ท่านใดมีข้อสงสัยอะไรสามารถ E-mail เข้ามาถามได้ตลอดเลยนะครับที่ pikmy.iloveipod@gmail.com ครับ

PIKMY

No comments: