Tuesday, July 03, 2007

Podcast มาแว้ว......!!!


กลับมาแล้วตามคำเรียกร้องปนกับเสียบบ่นจากพี่ ๆ น้อย ๆ ชาว iLoveiPod ว่าทำไมไม่เขียนบทความเกี่ยวกับ Podcast ให้อ่านสักที ต้องขอเรียนตรง ๆ ว่าตัวผมเคยเขียนไปแล้วเป็นบทความแรก ๆ เลยครับ ประมาณ 4 เดือนก่อนเห็นจะได้ครับ แต่นั่นมันก็ก่อนที่ผมจะมีโครงการเกี่ยวกับ Podcast ครับ (อันนี้ขออุบไว้ก่อนครับ) ซึ่งเนื้อหาอาจจะไม่เข้มข้นมากนัก แต่คราวนี้รับรองจะเขียนให้ถึงขนาด (จำมาจากหนังตำนานสมเด็จพระนเรศวรครับ เพิ่งเช่ามาดูเมื่อคืน สนุกดีดูแล้วรักชาติเหลือประมาณ)

งั้นมาเร่ิมแรกด้วยความหมายก่อนเลยครับ Podcast นั้นหากจะแปลกันตรง ๆ แล้วก็มาจากคำว่า Personal On Demand Board-casting ซึ่งหากแปลเป็นไทยก็จะได้ใจความว่า เป็นสื่อที่ออกอากาศที่เราสามารถเลือกได้ตามความต้องการเฉพาะบุคคลครับ หาได้มาจากคำว่า iPod+Board-casting ไม่ (อันนี้ผมเห็นเขียนลงหนังสือเลยนะครับ)

แต่ใน Dictionary ฉบับ New Oxford American จะค้นพบว่า Podcasting เป็นศัพท์ใหม่ และจะแปลว่า การบันทึกเสียงหรือภาพระบบดิจิตอลสำหรับการกระจายเสียงหรือถ่ายทอด โดยมีให้ Download ได้จาาก internet สูเครื่อง Media Player Portable ส่วนบุคคล (เค้าเอาวิธีทำมาเป็นคำแปลเลยครับ)

เพราะฉะนั้นหากสรุปก็จะได้คำแปลว่า เป็นสื่อในรูปแบบ Digital ที่ออกอากาศผ่านเครือข่าย internet ซึ่งเราสามารถที่จะเลือกและ Download มาในเครื่อง Media Player Portable ส่วนตัว ได้ตามความต้องการส่วนตัวของแต่ละคน

ซึ่งหากเราทราบความหมายแล้วเราก็จะมาสู่คำถามที่ว่าแล้ว Podcast ทำอะไรให้เราได้บ้างล่ะ อันนี้ผมขออนุญาติยกตัวอย่างสมมุตินะครับ จะทำให้เห็นภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้นครับ

ตัวผมนั้นชอบรายการสาระแนจังดึก แต่ผมเลิกงานประมาณ 1 ทุ่ม กว่าจะออกมา Shop มาได้ก็ประมาณ 1 ทุ่มครึ่งได้ ซึ่งแปลว่าผมจะกลับถึงบ้างที่บางบอนได้ก็ประมาณ 4 ทุ่มกว่าเข้าไปแล้ว เมื่อถึงบ้านผมก็ต้องรีบจัดแจงตัวเองให้เรียบร้อยเพราะดึกแล้ว การที่ผมจะมามัวนั่งดู TV ตอนดึก ๆ ก็คงไม่สมควรมากนักเพราะ วันรุ่งขึ้นผมต้องตื่นแต่เช้าเพื่อมาทำงานอีก เลยทำให้ต้องอดดูไปเลย


แต่หากเป็น Podcast นั้น ผมจะสามารถที่จะใช้โปรแกรม Podcast Receiver ต่าง ๆ ซึ่งในกรนีนี้นั้นเราใช้ iTunes ซึ่งจะง่ายและสะดวกหากเราใช้ iPod เป็นเครื่องเล่นพกพา ทำการ Subscribe รายการ "สาระแนจังดึก" มาซะ และเมื่อรายการนี้ออกอากาศไปแล้วนั้น ตัวโปรแกรมก็จะทำการ Download มาให้้เราอัตโนมัติ แปลว่าเราไม่ต้องไปรอดูแล้ว แต่เมื่อเวลาว่าง ๆ อย่างตอนนั้นรถไปทำงาน ผมสามารถที่จะะเอารายการ "สาระแนจังดึก" ขึ้นมาดูบนรถได้ ทำให้เกิดความสะดวกอย่างมาก เพราะเราไม่ต้องรอดูในเวลาที่ออกอากาศที่เราอาจจะไม่ว่าง แต่เราสามารถเอารายการไปดูในเวลาใหนหรือที่ใดก็ได้ที่เราสะดวก ไม่มีข้อจำกัดเรื่องเวลาและสถานที่อีกแล้ว และรายการนั้นเราสามารถที่จะเลือกรายการได้ตามความพอใจ ไม่จำเป็นจะต้องทนดูรายการอื่น ๆ ที่เราไม่ชอบในขณะที่เรารอดูรายการที่เราต้องการอยู่ ทำให้เราสามารถเลือกรับสื่อได้อย่างแท้จริง

ต่อมาเป็นคำถามที่ว่า แล้วรายการที่มีออกอากาศล่ะ มีอะไรบ้าง อันนี้ต่อขอออกตัวก่อนนะครับว่า ในเมืองไทยตอนนี้นั้นยังไม่มีรายการที่ออกอากาศในรูปแบบ Podcast มากนัก แต่เมืองนอกนั้น อย่างที่อเมริกาหรือหลาย ๆ ประเทศนั้นเค้ามีรายการที่ออกอากาศในรูปของ podcast เยอะมาก (ที่รู้ไม่ได้เพราะเคยไปมานะครับ แต่ลูกค้า และน้อง ๆ ที่ Shop true เค้าอยู่เมืองนอก และกลับมาเที่ยวบ้าน เลยมาทำงานที่ true เค้าเล่าให้ฟังครับว่าเมืองนอกมีใช้กันมากมายเลยครับ)

ซึ่งประเภทของรายการนั้น มีอยู่หลากหลาย หรือเราสามารถสร้างให้มีความหลากหลายได้มากมายเลยครับ เพราะตัว Technology นั้น สามารถลดข้อจำกัดหลายประการของการออกอากาศในรูปแบบเก่าไปได้เยอะเลยครับ ทำให้ไม่ว่าใครก็ตามสนใจหรือชำนาญในเรื่องใหนก็สามารถที่จะ ผลิตรายการของตัวเองออกมาได้ แต่หากจะให้แบ่งเป็นประเภทก็ สามารถแบ่งได้คล่าว ๆ ดังนี้ครับ ศิลป์,ธุรกิจ,ตลก ,การศึกษา,Games,งานอดิเรก,การเมือง,สุขภาพ,เด็ก,ครอบครับ,ดนตรี,ข่าว,สังคม,ศาสนา,วิทยาศาสตร์,กีฬา,Technology,หนัง ซึ่งเราจะเห็นว่ามันเยอะแยะมากมายครับ เราสามารถเลือกให้เหมาะกับเราได้อย่างไม่มีที่สินสุดเลยครับ

แล้วจากนั้นก็เป็นคำถามสำคัญที่พี่ ๆ น้อง ๆ คงรอ และอาจแอบบ่น (พร่ามอะไรอยู่ได้ฟะ เข้าเรื่องซะทีสิ) ก็คือ แล้วเราต้องทำอย่างไรล่ะ เช่นเคยครับ ผมคงไม่ลงลึกนะครับ ว่าเวลาผลิตรายการเค้าทำกันอย่างไร (หากอยากรู้หลังไมค์ได้ครับ) แต่ผมจะอธิบายครับ เราทำได้อย่างไร

เร่ิมแรกครับ เพราะก็ต้องไปหาตัวรายการที่เราต้องการก่อนครับ ซึ่งการหานั้นมีอยู่ด้วยกัน 3 วิธีครับ

วิธีแรกเราหาจาก iTunes Store ครับ ซึ่งรายการนี้นั้นเป็นรายการที่เอาไปผูกไว้กับ iTunes Store ครับ ซึ่งรายการนั้นจะเป็นของประเทศใหนก็ขึ้นอยู่แล้วล่ะครับ ว่า iTunes ของเราไปผูกไว้กับ Store ของประเทศใหน อย่างของผมหรือส่วนมากมักจะไปผูกับ USA (ไม่รู้เหมือนกันครับ ว่าทำไม) เพราะฉะนั้นรายการทั้งหมดก็จะมาจากทางฝั่ง USA ครับ


โดยเริ่มจากการที่เราเปิด iTunes ขึ้นมาพร้อมกับต่อ internet ครับ (ไม่งั้นจะต่อออกไปข้างนอกไม่ได้ครับ) แล้วเราก็คลิกไปที่ iTunes Store ตรง Sidebar ครับ


จากนั้นก็ไปที่ Podcast ซึ่งอยู่ที่ มุมด้านซ้ายบนครับ ตรงส่วนของ iTunes Store


ราก็จะเข้ามาที่หน้าของ Podcast ครับซึ่งในหน้านี้ก็จะถูกแบ่งออกเป็นส่วน ๆ ตรงนี้เค้ามีการเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อย ๆ ครับ แต่ส่วนหลัก ๆ ก็จะอยู่ด้านข้างทางซ้ายมือครับ



ก็จะมีส่วนของ CATEGORIES ครับ จะเป็นส่วนที่แบ่งประเภทไว้ให้ครับ เราสามารถค้นหารายการที่ต้องการได้โดยดูตามประเภทที่เค้าแบ่งไว้แล้วก็ได้ครับ สะดวกไปอีกแบบ และส่วนหนึ่งคือส่วนของ FEATURED PROVIDERS อันนี้จะเป็นสถานีของประเทศต่าง ๆ ที่เราไปผูกไว้ครับ ก็จะสะดวกครับ หากเรารู้ว่ารายการที่ต้องการอยู่สถานีใหนก็สามารถเลือกได้ครับโดยการคลิกไปที่รูปของรายการนั้น ๆ

ต่อมาเมื่อเลือกแล้วทำอย่างไร...?


เราก็จะเข้ามาอยู่ในหน้าของรายการนั้น ๆ ครับ หน้าตาดังรูปข้างบน มาถึงหน้านี้เราสามารถ ดูได้ว่ารายการนั้น ๆ มีรายละเอียดเป็นอย่างไร เป็นรายการประเภทใหน ภาษาอะไรใครผลิตรายการขึ้นมา รวมถึง Link ที่จะนำไปสู่ website ของผู้ผลิตรายการ และส่วนที่จะให้เราแนะนำให้เพื่อน ๆ ของเรารู้จัก Podcast รายการนี้ด้วยครับ ต่อมาด้านล่างครับเป็นส่วนของ Episode เราสามารถเลือกเป็นราย Episode ได้ครับ หากไม่ต้องการที่จะเป็น สมาชิกของรายการนั้น ๆ


และที่ขาดไม่ได้คือปุ่ม Subscribe ครับ


เมื่อเรากดไปครับแล้ว ตัวโปรแกรมจะทำการ Download Podcast รายการนั้น ๆ มาให้เราครับ


ตัว Podcast ที่เรา Subscribe มาแล้วนั้นจะไปรวมกันอยู่ที่ หน้า Podcast ใน Library ของเราครับ ซึ่งหากเราต้องการ Episode ใหนเพิ่มเติมย้อนหลังก็ให้ไปกด Get ด้านท้ายของ Episode นั้น ๆ ครับ แล้วเค้าก็จะทำการ Download มาให้เราครับ


มาถึงตรงนี้ผมแถมท้ายนิดหนึ่งครับ บางครั้งรายการบางรายการ เค้าไม่ได้บอกเราว่ารายการของเค้าเป็น Video หรือ Audio เราสามารถสังเกตุได้จากด้านหลังของ Episode ครับ ว่าหากอันใหนมีรูปจอทีวี แปลว่าเป็น Video ครับ แต่หากอันใหนไม่มีก็แปลว่าเป็น Audio ครับ

วิธีที่สอง ก็คือการไปหาเอาจากเว็บ site ครับ อันนี้จะเป็นกรณีที่เว็บนั้น ๆ ไม่ได้เอาไปผูกไว้กับ iTunes หรือโปรแกรมตัวใหนเลย


เราจะต้องทำการ copy URL มาใส่ไว้ที่โปรแกรม Podcast Receiver อย่าง iTunes


เราเลือกไปที่ Advance แล้วจะเจอช่อง Subscribe to podcast... แล้วให้เราคลิกไป


จะมี Dialog Box ปรากฏมาครับ ให้เราเอา URL ที่ได้มาใส่ไปที่ช่องนั้นครับ แล้วกด OK จากนั้นตัว Podcast ก็จะมาอยู่ที่ Library > Podcast ของเรารวมกับ Podcast ตัวอื่น ๆ ของเราครับ

วิธีสุดท้าย วิธีที่ 3 ครับ อันนี้บาง website ค้าจะทำปุ่ม subscribe ไว้ให้เราครับ เราสามารถกด subscribe ได้เลยครับ


แล้วตัว website จะทำการ Link ไปยัง iTunes ได้เองเลยครับอันนี้ง่ายคงไม่ต้องอธิบายอะไรเพิ่มครับ

ทั้งหมดที่ได้กล่าวมานี้นั้นเป็นวิธีในการ Subscribe Podcast ให้เครื่องของเรารู้จัก ตัว Podcast นั้น ๆ ซึ่งต่อมาเป็นการอธิบายถึงการที่จะทำการ Update Podcast ต่าง ๆ ที่อยู่ในเครื่องของเราให้สดใหม่อยู่เสมอ เรียกว่าตอนใหม่ออกมาเราต้องไม่พลาด ซึ่งที่กล่าวมาทั้งหมดนี้นับเป็น จุดเด้นข้อสำคัญของ Podcast ที่ทำให้เราสามารถติดตามรายการโปรดของเราได้โดยที่เราไม่ต้องไปเสียเวลารอดูหรือ เข้า website ต่าง ๆ เพื่อไปตามดูเหมือนกับ บริการอื่น ๆ ที่เคยมีมาอยู่แล้วในอดีต


การจะตั้งค่าการ Update ให้เหมาะกับเรานั้น ง่ายนิดเดียวครับ เพียงแค่เราคลิกเข้าไปที่ setting.... ซึ่งอยู่ด้านล่างสุดของ หน้า Library>Podcast ของเรา ดังรูปด้านบน

จากนั้นก็จะปรากฏ หน้า Preference ขึ้นมาเป็นส่วนของ Podcast (จริง ๆ เข้าไปทาง Preference ของ iTunes ก็ได้ แต่วิธีแรกง่ายกว่าครับ)


ต่อมาเรามาดูการตั่งค่าทีละอันครับ อันแรกเป็น Check for new episodes: เป็นส่วนที่ให้เราตั้งค่าว่าจะทำการ Update ตัวรายการว่ามีตอนใหม่ออกมาหรือยัง ให้พี่มากน้อยแค่ใหน เช่น ในนี้มีให้เราเลือกเป็นราย ชั่วโมง วัน สัปดาร์ห หรือเราจะมาเลือกเองก็ได้ โดยส่วนตัวผมว่า เราเช็คทุกชั่วโมงดีกว่าครับ


อันที่สอง When new episodes are available :หมายถึง ถึง หากมี รายการ ๆ ใหม่ ๆ มาเราเลือกที่จะทำการ Download อย่างไร ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 3 แบบ คือ Download All คือ Download ทั้งหมด,Download the most recent one หมายถึงทำการ Download อันหลัง สุด สมมุติ มีอยู่ 3 อันพร้อมกัน เค้าจะทำการ Download อันที่ 3 และอันสุดท้ายคือ Do nothing คือไม่ต้องฉันทำเอง


และอันสุดท้าย Keep: เป็นการเลือกเก็บครับ ว่าจะเป็นแบบใหนครับ เค้าแบ่งเป็น 8 รูปแบบ เป็นแบบเก็บทุกอัน หรือทึกอันที่ไม่ได้อ่านหรืออันล่าสุด หรือ 2-10 อันล่าสุดครับ เมื่อตั้งค่าเสร็จแล้วก็กด OK ครับ


ตรงด้านขวามือส่วนเดียวกับปุ่ม setting นั้นจะมีปุ่ม อีก 4 ปุ่มครับ

อันแรกเป็นเป็น Unsubscribe ครับ ใช้ยกเลิกการ Subscribe Podcast ตัวนั้น ๆ ครับ เมื่อกดไปแล้วตัว Feed จะไม่หายไปแต่จะเป็นการยกเลิกเฉย ๆ หากต้องการรับอีกเราก็แค่กดปุ่ม Subscribe เข้าไปเท่านั้นครับ มันก็จะกลับมาทำงานอีกครั้ง

ต่อมาเป็น Reports a Concern เป็นการให้ Comment Podcast รายการนั้น ๆ ครับแต่เราจะให้การ Comment ได้นั้นตัว Podcast นั้น ๆ ต้องเป็นตัวที่ไปผูกไว้กับ iTunes Store เท่านั้นครับ หากเป็นอันที่เรานำไป Add เองจะทำไม่ได้ครับ

ปุ่มต่อมาเป็นปุ่มที่ 3 ครับ เป็นปุ่ม Podcast Directory ครับ เมื่อเรากดเค้าจะทำการ Link เราไปนังหน้า Podcast Directory ของ iTunes Store ครับ

และปุ่มสุดท้าย เป็นปุ่ม Refresh ครับ ไว้ทำการ Refresh ตัว Podcast ครับ หากเราไม่ต้องการรอให้ครบชั่วโมงก็ใช้ตัวนี้ได้ครับ

และส่วนสุดท้ายของบทความครับ คือการทำอย่างไรจะทำให้ Podcast ใน computer ของเรามาอยู่ใน iPod ของเรา

ขั้นแรกเลยครับ ต่อ iPod เข้ากับ computer ครับ


แล้วไปคลิกที่ Device iPod ตรง sidebar ครับ ก็จะไปยังหน้าของ summary ของ iPod ครับ จากตรงนี้ให้เราคลิกอีกทีที่ แท็บ Podcast ครับ เค้าจะพาเราไปยังหน้า Podcast ของ iPod ครับ


ในหน้านี้จะมีส่วนต่าง ๆ ให้เราตั้งค่าให้เหมาะกับเราครับ


อันแรกเป็นส่วนของ Sync ..................... episodes of: เริ่มแรกเราจะต้องคลิกปุ่ม Sync ก่อนครับ จากนั้นถัดมาจะมีปุ่มให้เรากดเลือก ครับ ว่าจะให้ Sync แบบใหนครับ (ดังรูปด้านบน) เราสามารถเลือกได้ครับ ว่าจะเป็นทั้งหมด ทั้งหมดที่ยังไม่ได้เล่น หรือทั้งหมดที่เป็นของใหม่ ซึ่งหากเราไม่ต้องการเลือกหมดก็ยังมีการจำกัดตัวเลขได้ว่าจะเอาแบบใหน กี่อันให้เราเลือกได้ครับ


ต่อมาเป็นการเลือก Podcast ครับว่าเราจะเลือกรายการใดบ้าง จะเลือกทั้งหมดก็คลิกปุ่ม All ได้เลยครับ แต่หากจะเลือกเป็นรายการ ๆ ไปก็กด Select Podcast ไปครับ แล้วจะมีปุ่มมาให้เราติ๊กเลือกครับ เมื่อเลือกได้ก็คลิก Sync ด้านล่างได้เลยครับ (แต่หากเป็น iTunes ตัวเก่า ๆ ก็จะเป็นปุ่ม Apply แทนครับ)

เท่านี้ Podcast ในเครื่องของเราก็จะมาอยู่ใน iPod ของเราแล้วครับ แต่แถมท้ายนิดนึงครับ เราทำอย่างที่กล่าวไปด้านบนครั้งเดียวก็ได้ คราวหลังหาก Podcast ในเครื่องของเรามีรายการใหม่ ๆ ที่ Download มาเรียบร้อยแล้ว เมื่อเราต่อ iPod เข้าไปตัวโปรแกรมจะทำการ Update ให้เองโดยอัตโนมัติครับ เราไม่ต้องทำอะไรเลย

ทั้งหมดนี้เป็นอันเสร็จขั้นตอนของการ ค้นหา Subscribe และการนำ iPod ลงเครื่องของเรารวมไปถึงการตั้งค่าด้วยครับ ตรงนี้คิดว่าคงไม่น่าจะมีอะไรที่ลืมไปอีกครับ หากมีข้อสงสัยอะไรโพสถามใน forum ได้ครับ หรือจะถามมาทาง MSN ก็ได้ครับ

ตัว Podcast นี้ผมใช้งานอยู่เป็นประจำครับ ส่วนมากจะฟังรายการของ macdd Radio ครับ เป็นรายการเกี่ยวกับ mac เป็นหลักครับ ซึ่งผมทำงานอยู่ในสายงานนี้จึงเป็นเรื่องจำเป็นครับที่จะต้องคอยติดตามข่าวสารอยู่ตลอดเพื่อไม่ให้ตกยุคครับ และจะได้มีเรื่องสนุก ๆ มาเล่าให้ลูกค้าฟังด้วยครับ และรายการอื่น ๆ ที่ดูก็มีอย่างเช่น National Geographic Chanel ครับ เป็นสารคดี ที่ออกใหม่สัปดาร์หละ 2 ตอน(พร้อมกัน)ครับ เป็น Video สนุกดีครับ

PIKMY

No comments: