Sunday, March 25, 2007

iPod Office เคลื่อนที่่ อย่างนี้ก็มีด้้วย


สวัสดีครับ บทความนี้สืบเนื่องจากที่ได้รับปากไว้แต่ตอนที่แล้วว่าจะนำเรื่องของ Portable application มาเขียนเป็นบทความครับ งานนี้ค่อข้างคุ้นเคยครับ เพราะ portable app นั้นผมใชั้มาตั้งแต่สมัยเรียนแล้วครับ ด้วยความว่าที่บ้านคอมเสียแล้วเสียเลยไม่ได้ซ่อมสักที (ไมมีตังครับ) เลยต้องไปพิ่ง internet cafe' อยู่กเป็นประจำเลยครับ แต่ผมต้องทำการบ้านสิครับ แล้วเดี๋ยวนี้ก็ไม่ทุกร้านด้วยสิครับ ที่มี office ให้ผมใช้ ไอ้ครั้นจะไปโหลด openoffice มามันก็กินเวลาน่าดูเลยครับ และแล้วก็เหมือนเสียงสวรรค์ครับ เพื่อนผมนายต่อ คบกันมาตั้งแต่สมัยเรียน ปวช. ที่พณิชยธนครับ วันนั้นเค้าโทรหาผมและแนะนำให้ผมรู้จักกับ Portable app ครับ เจ้าโปรแกรมเหล่านี้ตอบโจทษ์ผมได้มากเลยครับ ทั้งเล็ก ใช้ง่าย และมีค่อนข้างครบครับ

ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาครับอุปกรณ์เก็บข้อมูลของผมทุกตัวนั้นมี software อยู่ครบเลยครบ แต่แต่ flash drive,memory card ของมือถือ ก็มีครับ เรียกว่าจะใช้ที่แงะทีครับ แต่ผมสบายใจขึ้นเยอะเลยครับ ไปใหนไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีโปรแกรมใช้

โปรแกรมนั้นมีมากมายหลายโปรแกรมครับ เป็นสิบ ๆ โปรแกรม แต่ที่ผมรู้จักและใช้งานก็มีอยู่ประมาณหนึ่ง ครับ เช่น Abiword,firefox,thunderbird, VLC ประมาณนี้ครับ แต่ที่เคยเล่นแต่ไม่ได้ใช้ก็มีหลายอันครับ เช่น NVU (web Editer),Sudoku (Game), GIMP (ประเภทตกแต่งภาพครับ) และที่เจ๋ง Photoshop cs,Illastator,Nod32 ก็มีครับ สามอันหลังไม่ได้ใช้ครับเลยไม่ค่อยสนใจ (จริง ๆ ใช้ไม่เป็นครับ เป็นแต่ corel draw เรียนมาแค่นี้ครับ ใครใช้เก่ง ๆ อยากได้ลูกสิทธิ์น่ารัก ๆ ติดต่อได้ครับ)

"แล้วจะไปหาจากใหน ฟะ" เป็นคำถามแรก ๆ ที่ผมถามเพื่อนไปหลังได้ลองเล่นโปรแกรมครับ อยากได้จิงจี้ง เพื่อนผมก็ใจดีครับ รีบจัดแจงเข้าเเว็บไปให้ผมดูว่าได้มาจากใหน แต่ไม่ทันไรกลับบ้านมาก็ลืมหมดครับ เพราะที่บ้านเพื่อนผมมีอะไรน่าสนใจกว่าโปรแกรมอยู่เลยเสียสมาธิไปครับ แต่ตาม step เด็กสมัยนี้ (ยัังเด็กอยู่ครับ) นึกไม่ออกบอก google ครับ มีหมดเลยครับ ที่ผมใช้เป็น keyword คือ firefox,portable คลิกไป ไวเหมือนโกหม มาแล้วครับ ชื่อเว็บ www.portableapps.com ครับ ผมใจร้อนครับ รีบเข้าไปดูเลยครับว่าจะทำอะไรได้บ้าง ก็เห็นโปรแกรมเต็มไปหมดเลยครับ (ตอนที่เขียนอยู่นี้มีีอันใหม่ update กว่าตอนที่เข้าไปดูแรก ๆ แล้วครับ) ไม่รอช้าผมก็รีบดูดเลยครับ โปรแกรมก็น่ารักครับ เล็กนิดเดียวเอง 7-8 MB เองครับลงไปสบายครับ (แต่ 0penoffice ใหม่กว่าเพื่อนครับ แต่เจ๋งกว่าเพื่อน ร่วม 70MB)

"แต่ลงไปแล้วผมทำอะไรกับมันบ้าง" หลายคนคงสงสัย ที่ผมใช้งานแล้วเกิดประโยชน์จริง ๆ ก็ firefox ครับ เป็น web browser ส่วนตัว สืบเนื่องจากความขี้เกียจ + ความขี้ลืมของผมครับมันเลยเป็นประโยชน์มาก ๆ เลยครับ เพราะผมไม่ต้องมานั่งจำและพิมพ์เว็บที่เข้าบ่อย ๆ จัดการ bookmark ไว้ในตัว firefox เป็นอันจบครับ ไม่ต้องมาจำอีกครับ แล้วหากบางเว็บเราไม่ต้องการให้คนอื่นรู้ว่าเราเข้าไปนั้นก็ให้มาเข้าใน firefox ครับ เพราะเค้าจะไม่ไปโผล่ในคอมเครื่องที่เราใช้อยู่ เราเข้าเว็บก็จะไม่มีใครรู้อีกต่อไปยกเว้นเค้าเดินมาเจออันนี้ช่วยไมได้ครับ

อันต่อมาก็เป็น Abiword ครับ อันนี้ตอนยังไม่ได้ใช้ mac และกำลังเรียนอยู่จำเป็นมาก ๆ ครับ เพราะไว้พิมพ์งาน หรือไม่ก็ save ข้อความจากเว็บแล้วมาจัดแต่ง เพื่อทำรายงานครับ ทำให้เราทำงานง่ายขึ้นเยอะครับ แวบเดียวก็ได้รายงานเล่มหนึ่งแล้วครับ ง่ายมะ (อาจารย์รู้คงไม่ชอบ)

และอีกอันก็เป็น Thunderbird ครับ อันนี้ไว้รับส่ง mail ครับ อันนี้ใช้หนักตอนทำงานแล้วครับ ที่บริษัทเก่าเค้ามี mail ให้ครับ เราไม่ต้องเสียเวลาเข้าไปที่เว็บเมล แค่เปิดโปรแกรมมาก็ใช้ได้แล้วครับ เค้าทำงานเหมือนกับ outlook ของ microsoft ครับค่อนข้างง่ายครับ

ที่ใช้ก็มีประมาณนี้ครับ ส่วน openoffice ตอนนั้นยังไม่ได้ลองครับ เพราะ flash memory ของผม (มิกกี้ เมาส์หัวเถิกของผม หากใครเคยเห็นคงนึกออก มันแค่ 256MB เองครับ ขายคอมเก่า ๆ สองเครื่องเพื่อซื้อมันมาครับ)

ต่อไปคงเป็นเรื่องของการ install ครับ ง่ายมัก ๆ ครับ เหมือนการ install ปกติทุุกอย่างแต่ไม่มีอะไรให้เรา yes no ok มากนักครับ แต่มีทริกนิดนึงครับเพื่อความเป็นระเบียบของการค้าหาโปรแกรมครับ

ขั้นแรกครับ เราก็ไปสร้าง Folder ไว้ใน drive ของเราก่อนครับ (อันนี้ใครจะใช้เป็น External HD,Flash Drive,Memory Card หรืออะไรก็ตามแต่ครับ แต่ของเราต้องคงเป็น iPod (บทความนี้เขียนมาซะยาวเพิ่งพูดถึง iPod ตอนนี้เอง) เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย ผมตอนแรกไม่ตั้งไว้ ครับ ปรากฏว่าพอ install ไปพี่แกกระจายกันอยู่เลยครับ หากยากไปเลยพอจะใช้ที ส่วนชื่อที่จะตั้งก็แล้วแต่ครับ แต่ผมใช้คำว่า softwareportable ครับ บ่งบอกสถาณะทางสังคมดีครับ


ต่อมาเมื่อได้ Folder แล้วเราก็ไปเอาโปรแกรมมาครับ ที่ยังไม่ได้ install จากนั้นก็ ดับเบิลคลิกไปเลยครับ




ก็จะปรากฏ Dialog Box ขึ้นมาให้เราเลือกว่าจะเก็บโปรแกรมที่เราจะลงไปไว้ที่ใหน ตรงนี้ให้เราเลือกเลยครับ ที่ Folder software portable ที่เราได้เลือกไว้ครับ


เมื่อเลือกได้แล้วก็กด ok ได้เลยครับ โปรแกรมจะทำการ install ตัวเองลงไปที่ Drive ของเราครับ


จากนั้นเมื่อเสร็จแล้วเราก็ไปทำการเปิดตัว โปรแกรมที่เราลงไว้ได้เลยครับ เค้าจะทำงานเหมือนปกติครับ








แต่ผมขอย้ำก่อนนะครับ หากเราต้องการเอาออก drive หรือ iPod ของเราออกนั้นเราต้องปิดโปรแกรมก่อนออกทุกครั้งครับ ไม่อย่างนั้นโปรแกรมจะเสียครับ ต้องลบแล้วลงใหม่ครับ ส่วนหากใครที่ลงแล้วรู้สึกไม่ชอบก็สามารถลบตัว Folder ของโปรแกรมออกไปได้เลยครับ ไม่ต้อง Uninstall ครับ

เท่านี้ iPod ของเราก็กลายเป็น Office เคลื่อนที่ได้แล้วครับ ไม่ยาก หากคิดเป็นเจ้าของ (เอ๊ะคุ้น ๆ แฮะ)

หากสงสัยประการใด เหมือนเดิมครับ E-mail มาถามได้ครับ หรือหากอยากได้โปรแกรมมาขอที่ผมได้ครับ มันเป็น Free ware ผมสามารถให้ได้ครับ แต่ต้องเอา iPod มาดูดไปเองครับ

PIKMY

No comments: