Friday, March 16, 2007

ดูรูปสวย ด้วย iPod


สวัสดีครับ วันนี้เรามาว่ากันด้วยเรื่องของ การนำภาพมาดูใน iPod ตัวเก่งของเรากันครับ แรงบันดาลใจในการเขียนบทความนี้มีอยู่ว่า เมื่อวันก่อนพี่ที่ร้าน true urban park siam paragon เค้าซื้อ iPod nano มาใหม่ (แต่ไม่ได้ซื้อกับผม ฮึ่ม!!! คนกันเองแท้ ๆ ใจร้าย) แล้วเค้ามีปัญหาเรื่องของการนำเอาภาพลงไปดูใน iPod ครับ เค้าเลยมาถามผมว่าทำอย่างไร ประจวบเหมาะกับกำลังหาเรื่องมาเขียนอยู่เลยครับ เลยออกมาเขียนเป็นบทความซะเลย

OK มาเร่ิมกันเลยครับ การนำภาพมาลงเจ้า iPod ของเรานั้นไม่ยากครับ

เริ่มแรกเราต้องมาคุยถึงเรื่องการจัดระเบียบ file ภาพในคอมพิวเตอร์ของเราก่อนครับ แนะนำว่าให้มาเก็บรวมกันไว้ที่ My Picture ครับ แล้วจากนั้นให้เราแบ่งเป็น Folder แยกหมวดหมูีกันให้เป็นระเบียบเพื่อจะได้ง่ายเวลาที่เราจะทำการจัดเก็บ file และค้นหาเอาออกมาใช้งาานครับ


เมื่อเครื่องเราเป็นระเบียบเรียบร้อยแล้วให้เรานำ iPod ของเราเสียบเข้ากับ คอมพิวเตอร์ ไม่ช้าโปรแกรม iTunes ก็จะเด้งขึ้นมา


จากนั้นคลิกที่ icon iPod ตรง sidebar ด้านซ้ายมือ แล้วให้ไปที่ tab Photo ของตัว iPod


ที่ Tab นั้นเราจะเห็นว่ามีช่องให้เราติ๊ก อันบนสุดนั้น sync photo from_____________ ตรงนี้ให้เราติกแล้วเลือกว่าจะเอารูปมาจากใหน


อย่่างที่่ได้กล่่าวไว้แล้วว่าให้เรียงภาพใน my picture ให้ดี เพื่อที่จะได้ง่ายต่อการค้นหา คราวนี้ให้เราเลือกที่ my picture จากนั้นเมื่อเราเลือกแล้วเราก็จะเห็นภาพที่อยู่ในนั้น โดยแยกเป้น Folder


ต่อมาเราจะเห็นว่ามีอีกสองบันทัดด้านล่างมีช่องให้เราติ๊กอีกสองช่องด้านบนนั้น (All Photo and Albums) หากเราเลือกโปรแกรม iTunes จะทำการ Download ภาพทั้งหมดจาก my picture เข้ามาที่ iPod ของเรา


แต่หากเราเลือกที่ช่องที่สอง (Select Albumes) จะเป็นการเลือกภาพเองจากใน My pucture ของเรา อันนี้จะเหมาะมากกว่า เพราะมันจะได้ไม่หนัก iPod ของเรามากนัก เพราะหากดึงมาหมดล่ะก็ คงหนักน่าดู (กรณีเราเลือก Full Resolutions)

เมื่อเราเลือกภาพได้แล้วให้เราไปกด Apply เป็นอันเสร็จพิิธี

แต่มี Tip อีกนิดหนึ่งครับ หากเราต้องการนำภาพไปฉายออกจอใหญ่จำพวกงาน presentation นั้น เราต้องเลือก Include full-resolution photos เราโปรแกรทจะทำการบันทึกภาพใน resolution แบบต้นฉบับ ซึ่งหากเราถ่ายมาสูงมาก ๆ เราก็จะสามารถฉายออกจอที่ใหญ่มาก ๆ ได้โดยที่ภาพไม่แตกครับ

เมื่อเราได้ภาพมาอยู่ใน iPod ของเราแล้วนั้น เราสามารถเข้าไปดูได้โดย เลือกที่หน้าแรก (กด Menu ค้าง) เลือกที่ Photo จากนั้นเราจะเห็นว่ามีการแบ่งออกเป็น Folder (หากเราเลือกลึกเกินไปจนไปถึง Folder ที่เราเก็บภาพไว้ ภาพที่เราเลือกมานั้นจะไม่ถูกแยกเป็น Folder แต่จะไปกองรวมกันอยู่ใน library ไม่แยกกันอย่างที่ต้องการ)

ขั้นต่อมานั้นก็คือการ Set ค่าการ slideshow

อันแรกคือ Time per slide เป็นการกำหนดค่าเวลาในการ slide ของตัวภาพ เราสามารถ กำหนดให้เป็นการเลือกเองก็ได้ (manual) เหมาะสำหรับการนำภาพไป Presentation หรือจะกำหนดให้เค้าเคลื่อนไปตามเวลา หน่วยเป็นวินาที เมื่อเลือกได้แล้ว ให้กด select (ตรงกลาง)

อันต่อมาเป็น music เป็นการกำหนดว่าเราจะเลือเพลง ๆ ใหนให้เป็นเพลงประกอบตอนทำ Slideshow หากเป็นพวกงานนำเสนอต่าง ๆ แนะนำให้ใช้เป็นเพลงประจำสถาบันที่ไม่มีเนื่อร้อง หรือเพลงคลาสสิคที่ จังหวะเบา ๆ ไม่่มีความเคลื่อนใหวมากนัก (หากมากมันจะไปดึงความสนในคนฟังให้ไปฟังเพลงแทนที่จะฟังเรา) ตรงนี้เค้าจะเลือกออกมาทั้ง Playlist เลย แนะนำว่าให้เรานำการสร้าง playlist ใหม่แล้วตั้งชื่อเฉพาะงานไว้ ใน itunes แล้วโหลดเข้ามาตามปกติ แต่หากฉุกละหุกจิริง ๆ เราไปเลือกที่ :playlist แล้วสร้างเป็น On the go ก็ได้ (ไปเลือกที่เพลงที่ต้องการแล้วกด Select ค้างให้ชื่อเพลงกระพริบ สองที แล้วเพลงนั้น ๆ จะไปโผล่ที่ on the go) อันนี้ใช้บ่อยครับ เวลา Demo แล้วเกิดเบื่อเพลงที่ทำเป็น Playlist ก็ Add มันโลด

อันต่อ ๆ มาจะเป็น Shuffle กับ Repeat เราก็เลือกว่าจะให้เค้า Random ภาพและจะทำการเล่นภาพซ้ำหรือไม่

และอันสุดท้ายครับ ภาพของเรานั้นจอนำออกไปฉายออกจอภายนอกได้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับตรงนี้ล่ะครับ คือ การเลื่อก TV out ให้เป็น On หรือ Off และเรายังสามารถเลื่อกได้ด้วยว่า ทีวี หรือจอที่เราจะนำไปออกน้นเป็นระบบใหน PAL หรือ NTSC เลื่อกได้ครับ (ส่วนมากจอแถบบ้านเราเป็นแบบ PAL ครับ)

ครับ เมื่อเราตั้งค่าเรียบร้อยแล้ว เราก็ถอยออกมาที่หน้าหลักของ Photo แล้วเลื่อก Album ที่เราต้องการได้เลยครับ โดยการเลื่อนไปเลื่อกที่ Album นั้น ๆ และกด Play เป็นอันใช้ได้ครับ เท่านั้นภาพก็จะเล่นออกมาพร้อมกับการ slide ที่เราตั้งไว้ (แตหากเรากด Select จะเป็นเพียงการดูภาพทีละภาพ ไม่ได้เป็นการ slideshow)

และหากเราต้องการนำภาพใน iPod ของเราไป แบ่งคนอื่นดูก็เพียงหาอุปกรณ์ต่อพ่วงภาพแลเสียงมาต่อเป็นใช้ได้ครับ ซึ่งตรงนี้ผมมีข้อเสนอแนะครับ ในกรณีที่เป็นงาน Presentation และเป็นงานแบบข้ามาคนเดียว ไมมี Team ก็แนะนำครับ ให้ไปหาชุด Docking สำหรัีบควบคุม iPod มาช่วยครับ


เพราะในชุดเค้าจะมี Dock,Remote และสาย AV มาให้เสร็จ เพียงแค่เรานำ Dock ไปต่อเข้ากับ Jack AV ของชุดภาพและเสียง นำ iPod ไปตั้ง แค่นี้เราก็บรรเลงเดี่ยวได้แล้วครับ แต่ถ้างานไม่เป็นทางการมากนักครับ เราอาจจะเอาสาย AV ไปเส้นเดียวก็ได้ครับ แล้วเรานั่ง ควบคุมเองจาตรง Jack แล้วใช้ laser ยิงจากตรงนั้นก็ได้ครับ

แต่หากจะนำภาพที่ถ่ายในตอนไปเที่ยว มาดูที่โรงแรม ซึ่งภาพนั้น ถูกดูดจากกล้อง Digital โดยใช้ Camera Connecter ก็เพียงแค่มีสาย AV เส้นเดียวเราก็ดูกันได้แล้วครับ

คำเตือนครับ การ Sync Photo ใน iPod ของเรานั้นจะต้องทำกับเฉพาะเครื่องหลักของเราเท่านั้น เพราะหากเราไปทำการ Sync กับเครื่องอื่นเจ้าโปรแกรม iTunes จะทำการลบภาพเก่าไปก่อนเลยครับ แล้วค่อยลงภาพใหม่เข้ามาทีหลัง ซึ่งทำให้ภาพที่เคยมีอยู่บน iPod ของแล้วนั้นหายไปหมด เพราะฉะนั้นไม่ต้องตกใจครับ แต่ต้องระวังครับ

เรียบร้อย ไม่ว่าจะดูเล่น ๆ ขำ ๆ หรือจะเอาไปทำมาหากินก็ได้ ง่ายนิดเดียวเองครับ

PIKMY

No comments: