Friday, March 02, 2007

การ sync เพลงลง iPod


สวัสดีครับ มาเจอกันอีกแล้วครับ สำหรับบทความนี้ครับ ถูกเขียนขึ้นมาเพื่อย้ำเตือนความจำครับ สำหรับ iPod User ทั้งใหม่ที่เพิ่งซื้อไปสด ๆ ครับ กับอีกหลาย ๆ คนที่รู้สึกว่าการ Sync เพลงหรือหนังลงใน iPod นั้นเป็นเรื่องยุ่งยากปวดหัว และหลายคนก็เจ็บปวดครับ

ก่อนอื่นผมขอยกกรณีศึกษาสัก 2 เคส นะครับ ว่าการไม่เข้าใจการใช้ iTunes อย่างถ่องแท้และไม่มีที่ปรึกษานั้นเจ็บปวดแค่ใหนนะครับ

เคสแรกครับ ผมเจอตอนที่ผมเร่ิมมาทำงานขาย Apple ใหม่ ๆ ช่วงนั้น iPod King ขายดีมากครับ (ราคาเริ่มถูกลงแล้วครับ คนไทยชอบซื้อของถูก โดยไม่ดูว่าของที่ตนซื้อนั้นมีใครเป็นผู้เกี่ยวของบ้าง ขนาดมีชื่อต่อท้ายว่า King ยังรอถูกค่อยซื้อเลยครับ ส่วน Red) เจ้า iPod King นั้นภายในนั้นมีการลงเพลง และ File Video พระราชกรณียกิจของ ของในหลวงของเราอยู่ด้วย สำหรับรุ่น Video ครับ ผมได้รับคำติติงของลูกค้าบ่อยมากครับในช่วงเวลานั้นว่า ทำไมเวลาลงเพลงไป ใน iPod แล้ว File ที่มีอยู่ก่อนถึงหายหมด บางรายถึงกับบ่นว่าไม่ได้ใส่มาให้เลยก็มีครับ อันนี้ผมถือว่าเป็นความผิดของคนขายนะครับ ที่ไม่บอกวิธีการ Sync อย่างเหมาะสมให้กับลูกค้า (ผมถือว่าถ้า Sync แล้วมีเพลงเข้าเครื่องถือว่าถูกนะครับ แต่ Sync แล้วเพลงหายโดยไม่ตั้งใจถือว่าไม่เหมาะสมครับ เพราะไม่ได้ผิดอะไรแต่ ไม่เหมาะกับความต้องการของคนใช้ครับ)

อีกเคสคือ ลูกค้าคนนี้เค้าใช้ความพยายามอย่างมากในวันแรกที่ได้เครื่องมา ในการจัดแจงโหลดเพลงใส่เข้าไปใน iPod ตัวใหม่ครับ ใส่ไปเป็นหลักพันเพลงครับ แต่จำไม่ได้ว่าเท่าไรครับ และแล้วปัญหาก็เกิดขึ้นครับ เค้าอยากได้เพลงจากเครื่องคอมปี้เต้อของเพื่อนครับ เลยทำการโหลดเพลงโดยใช้วิธีเดียวกับที่บ้าน ทำจากนั้นหลังจากที่ทำการโหลดเสร็จเค้าก็ตกใจเลยครับ เพลงที่สู้อุตสาห์โหลดมาจากที่บ้านเป็นชั่วโมงหายไปหมดเกลี่ยงเหลือไว้แต่เพลงที่โหลดเข้าไปใหม่ พอเจอผมที่ขาย iPod เหมือนกันถึงกับบ่นอุบเลยครับ ว่ามันเกิดอะไรขึ้นทำไมเป็นอย่างนี้ ใช้ก็ยากแพงก็แพง ผมต้องรอให้พี่เค้าอารมณ์เย็นลงก่อน จึงค่อยอธิบายว่ามันเกิดจากอะไรแล้วหากต้องการจะให้เป็นดังที่พี่หวังต้องทำอย่างไร ใช้เวลาเป็นครึ่งชั่วโมงเลยครับ ผมยืนฟังพี่เค้าซะเกือบ 20 นาที แต่พอถึงตามผมแนะนำใช้เวลานิดเดียวเองครับ น่าจะไม่เกิด 5 นาทีครับ และแล้วทุกอย่างก็ลงตัวครับ

จากสองเคสทำให้เราเห็นว่าปัญหานั้นมาจากที่เดียวกันคือการไม่เช้าใจการ Sync ที่เหมาะสมทำให้เสียเวลาและความรู้สึกครับต่อไปผมขออธิบายนะครับว่าการ Sync เพลงหรือหนังลง iPod ที่เหมาะสมต้องทำอย่างไรครับ

การ Sync นั้นสามารถจำแนกได้สองแบบครับ คือแบบ Auto Sync และแบบ Manual ครับ

แบบแรกนั้นเหมาะกับคนที่ใช้คอมปี้เต้อเครื่องหลักเพียงเครื่องเดียว เช่นมีเครื่องหลักที่บ้านไว้เก็บ file ต่าง ๆ เวลาไปทำกิจกรรมต่าง ๆ นอกบ้านไม่ได้เอา Laptop ไปด้วย หรือไม่ได้เอา iPod ไป Sync กับเครื่องอื่น การทำ Auto Sync นั้นจะเหมาะมากครับเพราะเร็วและง่ายกว่ามากครับ แต่จะไม่เหมาะอย่างมากกับคนที่ต้องการไปเอาเพลงจากเครื่องอื่น ๆ มาลง หากใช้วิธีนี้เพลงเก่า ๆ ที่เราลงไว้ในเครื่องจะหายไปหมดและแทนที่ด้วยเพลงใหม่ที่เพิ่งลงไป โดยการทำงานของตัวโปรแกรท จะทำการลบ File เก่า ๆ ก่อน จากนั้นก็ทำการถึงทำการลง File ตัวใหม่เข้าไป นั้นเลยเป็นสาเหตุว่าทำไม file เพลงหรือหนัง ที่เราลงไปก่อนถึงหายไปหมด เหลือแต่ของใหม่

วิธีการทำมีดังนี้ครับ

ขั้นแรกเราต่องต่อ iPod เข้ากับคอมปี้เต้อ ของเราก่อนครับ

พอ iTunes เค้าหา iPod เจอแล้ว เราก็ไปคลิกที่ icon ของตัว iPod ครับ


จากนั้นทางจอด้านขวามมือเราจะเห็นรายละเอียดของตัว iPod ของเราแบ่งเป็น Tab ต่าง ๆ


หากเราจะลงเพลงก็ไปคลิกที่ Tab Music ไปติ๊กเครื่องหมายถูกเลือก Sync Music ซึ่งตรงนี้ จะมีอยู่สองส่งนให้ติ๊ก อีก คืออันแรก All songs and playlists คือการ Sync ทั้งหมดที่มีอยู่ใน Playlists ของเรา และอีกแบบคือ Selected playlists: อันนี้จะเป็นการติ๊ก เลือกว่าจะเอา playlists ว่าเราจะเอาอันใหน หากเอาก็ติ๊ก อันใหนไม่เอาก็ไม่ต้อง จากนั้น ๆ เมื่อเรียบร้อยก็ไปคลิก Apply ด้ายมุมขวาล่าง เป็นอันเรียบร้อยครับรอแค่ให้เค้ส Sync เสร็จก็เรียบร้อยครับ

ต่อมาเป็นแบบที่สองครับ แบบนี้จะเหมาะกับทุกคนที่ต้องการความยืดหยุ่นในการโอนเพลงมาก ๆ สามารถลงเพลงจากเครื่องอื่นได้อย่างสะดวก ดดยที่เพลงที่ลงไว้เดิมไม่โดยลบออกไปครับ

ขั้นแรกครับ

ขั้นแรกเราต่องต่อ iPod เข้ากับคอมปี้เต้อ ของเราก่อนครับ

พอ iTunes เค้าหา iPod เจอแล้ว เราก็ไปคลิกที่ icon ของตัว iPod ครับ

จากนั้นทางจอด้านขวามมือเราจะเห็นรายละเอียดของตัว iPod ของเราแบ่งเป็น Tab ต่าง ๆ

ให้เราไปที Tab Summary ครับ


จากนั้นให้ดูที่ Options จะมีช่องให้เราติ๊กเลือกครับ ให้เราติี๊กอันที่ 3 ที่เขียนว่า Manually manage music ( Manually manage music and movie สำหรับ iPod video) จากนั้นเค้าจะขึ้น Dialog Box มาให้เรายืนยัน OK เป็นอันเรียบร้อยครับ

คลาวนี้เวลาเราจะลงเพลง (จริง ๆ ผมเรียกการโยนเพลงครับ) เราไปดูที่ Sidebar ด้านซ้ายเลือกเอาเลยครับว่าจะเอาอันใหน Playlists ใหนจากนั้นคลิกค้างยกเอา Playlists นั้น ๆ ไปวางที่ตัว icon iPod ของเรา แล้วปล่อย เท่านั้นครับ เพลงก็จะไปอยู่ตัว iPod ของเราเรียบร้อย

แต่ต้องจำไว้ให้แม่นนะครับ เราต้องดูให้แน่ใจว่าไม่ลืมติ๊ก Manually manage music และต้องไม่เข้าไปทำการลงเพลงใน Tab Music เพราะเค้าจะลบของเก่าออกก่อนแล้วค่อยลงของใหม่ครับ

อีกอย่างครับ มีบาท่านที่เราเค้าไ่ม่ได้สอนไปทำการโยน File จากที่ my computer อันนี้จะเปิดไม่ได้ครับ เราต้องทำผ่าน iTunes ครับ ถึงจะฟังได้ แต่ถ้าโยนธรรมดาจาก my computer เค้าจะทำงานเหมือน External Hard Disk ธรรมดาครับ

หากมีปัญหาก็ส่ง E-mail มาถามได้นะครีับ

No comments: