Thursday, March 01, 2007

แชร์กันมันส์ ด้วย iTunes 7


สวัสดีครับ พบกันอีกแล้วกับบทความเกี่ยวกับ iTunes และ iPod นะครับ

สำหรับบทความตอนใหม่ของผมนั้นคราวนี้สืบเนื่องมาจากความอยากรู้อยากเห็นส่วนตัวครับ ว่าเจ้า iTunes แผ่นซีดีกับตัวโน๊ตสีฟ้าของเราเค้าสามารถทำอะไรได้บ้างนอกจากการฟังเพลงธรรมดาครับ เลยลองค้นหาดูว่าเค้าทำอะไรได้บ้างจากใน Preference ครับว่ามีอะไรบ้าง แล้วก็เจอกับคำว่า Sharing ครับ แล้วมันทำอะไรได้บ้างหว่า

ผมเลยไปค้นหาใน internet ตามแบบฉบับครับ คิดไม่ออกบอกกูกเกิล ครับ แล้วก็ได้ความมาว่า เจ้า iTunes ของเรานั้น เค้าสามารถแบ่งปันความสนุกให้กับเพื่อน ๆ ของเราที่อยู่ร่วมวง LAN ได้ด้วย

เอาแล้วสิ ว่าแล้วผมก็ลุยเลยครับ จัดแจงอ่านวิธีทำต่าง ๆ ในเว็บ Apple แล้วก็จัดการทำตามการตั้งค่าต่าง ๆ ดังนี้ครับ

จากนั้นเราก็ไปที่ Sharing ที่อยู่ใน Preferences ครับ ถ้าเป็น macuser ไปที่ iTunes>Preferences>Sharing ครับ แต่หากเป็น Windowsuser ก็ต่างกันนิดหน่อยครับ ไปที่ Edit>Preferences>Sharing ครับ


เมื่อมาถึงแล้วครับ มาติ๊กตามผมเลยครับ


ช่องแรกคือ Look for shared Libraries ตรงนี้สำหรับ เอาไว้ทำให้ iTunes ของเราเห็น Libraries ที่แชร์มาครับ

ช่องที่สองคือ Share my Library on my local network สำหรับตรงนี้ไว้เพื่อให้เรา Share ให้กับคนอื่นได้ แล้วถ้ามองต่อมาด้านล่างนั้นมีอีก สองช่อง อันบนมีไว้สำหรับ ทำให้คนอื่นเค้าเห็น Library ของเราทั้งหมด และอันล่างไว้สำหรับ เลือกว่าจะให้เค้า เห็นของเราอันใหนครับ อันนี้จะเป็นการจำกัดสิทธิ์ครับ เผื่อเรามีบางอย่างที่อยากไว้ดูคนเดียวก็สามารถทำตรงนี้ได้ครับ

ช่องยาว ๆ ด้านล่างต่อมาคือ Shared name อันนี้มีไว้สำหรับให้เราตั้งชื่อเก๋า ๆ ของเราครับ หรือแสดงความรับผิดชอบ (เจ้าของครับ)


ปุ่มถัดมาอันสุดท้ายครับ คือ Require password ครับ อันนี้แล้วแต่จะตั้งครับ หากยากมากลืมก็ไม่เป็นไรครับ จะเอาใหม่เมื่อไรก็ได้ครับ

จากนั้นหากการตั้งค่าของเราเรียบร้อยแล้วก็คลิก OK ตามระเบียบครับ เป็นอันเสร็จสิ้นครับ คราวนี้ของไปดูเครื่องอื่่น ๆ ครับที่อยู่ในวง LAN กับเราหากเค้าเปิด iTunes อยู่ก็จะเห็น Library ของเราแล้วครับ

แล้วการทำดลองล่ะเป็นอย่างไรบ้าง อ้นนี้ต้องบอกครับ ว่าผมมีโอกาสลองกับตัวในเวลาค่อนข้างยาวครับ และได้ผลเป็นอย่างดีครับ เพราะใน true นั้นมีเครื่องอยู่ในวง LAN เดียวกับผมหลายเครื่องครับ และแต่ละเครื่องมี iTunes ติดตั้งอยู่ทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อยครับ และผมก็แอบไปตั้งค่าไว้เรียบร้อยแล้วด้วยครับ เรียกว่าพอใครเปิด iTunes ขึ้นมาเมื่อไรตัวผมก็ได้อานิสไปด้วยครับ สบายไป การตั้งค่าอย่างนี้ลองนึกถึงตอนที่เอาเครื่องไปมหาวิทยาลัยดูครับ แล้วมีใคร Create วง LAN ขึ้นมาแล้วมีคนไปจอยแล้วทุกเครื่อง มี iTunes และเปิด Sharing พร้อมกัน ครับ รับรองไม่เป็นอันต้องทำอะไรกันครับ สงสัยได้แต่หาเพลงจากเครื่องคนอื่นฟังกันอย่างเดียวแน่ครับ

สำหรับบทความนี้้นั้นหากใครสงสัยหรือทีข้อข้องใจอะไรนะครับ สามารถ E-mail มาหาผมได้ครับ หรือแวะมาหาได้ครับ ที่ true urban park Siam paragon ครับ

PIKMY

No comments: