Thursday, March 01, 2007

ดูหนังฟังเพลงใน iTunes อย่างไรให้ไม่หนักเครื่อง


สวัสดีครับ ผมไม่ได้มา Update ซะนานเลยครับ ป่านนี้คงมีคนแถวนี้บ่น ด่า สาปแช่ง (อันีนี้ก็เกินไป) มั้งแล้วครับ

ต้องขอแก้ตัวแบบไม่อายก่อนเลยครับ ว่าไม่มีเครื่องใช้จริง ๆ ครับ เพิ่งได้รับความอนุเคราะห็จากคนที่จ่ายเงินเดือนให้ผม ท่านผู้นี้ให้ macbook ผมมาใช้อยู่เครื่องหนึ่งครับ (Demo นะครับไม่ได้ให้ไปเลย) ทำให้ผมมีเครื่องทำงาน หลังจากที่เค้ามายก iMac กลับไปต่อหน้าต่อตาผม

เข้าเรื่องก่อนเลยครับ วันนี้ผมตั้งชือเรื่องว่า ดูหนังฟังเพลงใน iTunes อย่างไรให้ไม่หนักเครื่อง ก็ตามความหมายเลยครับ โดยทั้วไปแล้วเป็นทีรู้กันว่าใน คอมปี้เต้อ (ลูกสาวผมเค้าเรียกอย่างนี้ เลยเรียกตามกันทั้งบ้านครับ) หากเราใส่หนังหรือเพลง หรือแม้แต่ file ต่่าง ๆ ไปมาก ๆ ในเครื่องจะทำให้เครื่องของเราช้าลงไปเรื่อย ๆ ครับ เพราะจะเหลือเนื้อที่ให้ทำงานใน Hard Disk น้อยลง ทางแก้ไข ก็ง่าย ๆ ครับคืออย่างเอาไปเก็บไว้ซะก็สิ้นเรื่องครับ จะได้ไม่หนัก แต่จะทำอย่างไรละทีนี้ หนังก็จะดู เพลงก็จะฟัง แถมยังไม่อยากให้เครื่องช้าอีก (เรื่องมากซะจริง เฮ้อ...) แต่ปัญหาทั้งหมดนี้ iTunes จุดเจ๋งของเราช่วยได้ครับแต่ปรับการตั้งค่านิด ๆ หน่อย ๆ ก็เรียบร้อยแล้วครับ งั้นเรามาเริ่มกันเลยครับ


สิ่งที่เราต้องมีก็ไม่มากครับ อย่างแรกคือ โปรกแกรม iTunes ครับ (แนะนำ iTunes 7 ครับเพราะลองมากับตัวครับ) หากใช้ตัวเก่าไปหาใหม่ได้ที่ http://www.apple.com/itunes/download/ ครับ และอย่างที่สองคือ External Hard Disk ครับ ยี่ห้ออะไรก็ได้ครับ (แต่ผมขาย Lacie อยู่ครับ) เมื่อมีครบแล้วก็บรรเลยได้เลยครับ

ขั้นแรกเราก็ทำการเอาเจ้า External Hard Disk เสียบข้ากับคอมปี้เต้อ เราก่อนครับ จะใช้ช่อง Fire wire หรือ USB ก็ได้ตามแต่สะดวกครับ

ต่อมาก็ติดตั้งเจ้าโปรแกรม iTunes ลงไปที่เครื่อง คอมปี้เต้อ ของเรา แล้วเปิดโปรแกรมขึ้นมา ครับ

จากนั้นเราก็ไปที่ General ที่อยู่ใน Preferences ครับ ถ้าเป็น macuser ไปที่ iTunes>Preferences>Advanced>General ครับ แต่หากเป็น Windowsuser ก็ต่างกันนิดหน่อยครับ ไปที่ Edit>Preferences>Advanced>General ครับ


ขั้นต่อไปเราไปแก้ค่า iTunes Music folder location ครับ กด change... ครับ


แล้วเลือก Location ใน External Hard Disk ครับ ว่าจะเอาที่ใหน เมื่อได้แล้วก็กด Choose ครับ แล้วปิดท้ายด้วยปุ่ม OK ด้านล่าง ขวาเป็นอันเสร็จการตั่งค่าครับ


ต่อไปนี้หากเราเอา file ไม่ว่าจะหนังหรือเพลง ไปจัดใน playlist ใน iTunes เค้าก็จะเข้าไปอยู่ใน Location ที่เราเลือกไว้ครับ ไม่ไปกวนพื้นที่ใน Hard Disk ครับ แต่เวลาฟังเราต้อง ต่อกับ Hard Disk ลูกนั้นอยู่นะครับ มันเหมาะมากกับคนที่เอาคอมปี้เต้อ (ยังไม่เลิกแน่ะ) มาทำ Media Center แล้ว Sharing กับสมาชิกในบ้าน หรือใช้ทำงานหนัก ๆ ที่ต้องการเครื่องเบา ๆ แรง ๆ จะเหมาะมัก ๆ ครับ

หวังว่าบทความนี้จะสามารถช่วยเหลือเพื่อน ๆ ได้ไม่มากก็น้อยครับ หากผิดพลาดประการใด Mail มาบอกด้วยเน้อ (จะไม่แก้ตัวหรือขอโทษให้มากความครับ แต่จะไม่ทำให้พลาดอีกครับ (อย่างน้อยก็ไม่ซ้ำเรื่องเดิมครับ)

PIKMY

No comments: