Tuesday, March 13, 2007

ภาษาไทยกับการใช้ iPod



สวัสดีครับ อันด้วยปัญหาภาษาไทยบน iPod นั้นจัดว่าเป็นปัญหาระดับชาติเลยครับ หากวันหในที่ผมได้เจอลูกค้าที่มี iPod เป็นของตัวเองแล้วเค้าไม่ได้ถามเรื่องภาษาไทยใน iPod แล้วผมคิดว่าเป็นเรื่องแปลกครับ เพราะได้ยินแทบทุกวันและแทบกับทุกคนด้วยครับ

ซึงปัญหานี้นั้นผมก็ไม่รู้จะไปทำอย่ายไรได้ครับ ไม่่ได้เป็นญาติฝ่ายใหนของคุณจ็อบส์นี่ถึงจะได้ไปอ้อนให้เค้าติดตั้งภาษาไทยให้มากับ iPod ซะเลยตั้งแต่แรกจะได้ไม่เป็นปัญหาสำหรับพี่ ๆ ที่ต้องการภาษาไทยทั้งหลาย

แต่ปัญหานี้หากพี่ ๆ น้อง ๆ คนใดที่ได้เจอกับผมแล้วหยิบยกเรื่องการลงเพลงภาษาไทยใน iPod มาพูดแล้วมักจะได้คำตอบจากผมเป็นว่า "อย่าไปลงมันเลยพี่ ใช้ไม่ได้ก็อย่าไปใช้มัน ลงเป็น karaoke ดีกว่าสะดวกกว่าเยอะ" แต่กับบางท่านก็ให้ความเห็นมาว่า "อ่าวก็พี่อยากใช้นี่จะให้ทำอย่างไรล่ะ" ตันนี้ต้องตอบครับว่าทำใจหรือไม่ก็ต้องเสียตังมันโลดครับ

จริง ๆ แล้วทางออกของปัญหานี้ทีอยู่ด้วยกัน 2 ทางครับ

อย่างแรก ก็ไปลง Firmware ให้เป็นภาษาไทยซะก็สิ้นเรื่องครับ แต่การลงนั้นก็ีีมีอยู่ด้วยกันสองแบบครับ แบบแรกเป็้นลิขสิทธ์ครับ กับอย่่า่งที่สองก็เป็นแบบเถื่อน ซึ่งแน่่นอนครับ อย่างแรกแบบลิขสิทธิ์นั้นต้องดีกว่าอยู่แล้วครับ รับรองไม่มีปัญหาถึงมีก็มีคนรัับผิดชอบ (หรืออย่างน้อยก็ด่าได้ถูกคนหากมีปัญหา) แต่ข้อเสียของแบบแรกครับก็คือ เสียตังครับ จริง ๆ มันก็แน่อยู่แล้วครับ มีคนเขียนให้ใช้ก็ต้องมีคนเสียตังเพื่อซื้อครับ ซึ่งค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 300-400 บาท ไม่รวมค่าน้ำมันรถหรือค่ากิน (เวลาออกนอกบ้านบอกสิว่าคุณไม่ทานอะไร) ตีเล่น ๆ แค่ลงภาษาไทยครั้งหนึ่งต้องเสียเงินเกือบ 700 บาท ครับ แล้วถ้ามีการ restore เครื่องหรือลง Firmware ใหม่เมื่อไร ซึ่งโดยขั้นตอนแล้วนั้น iTunes ของเราเค้าจะทำการ Format (คำนี้อ่านแล้วแสลงใจครับ) ซึ่งแปลว่าทุกอย่างในเครื่องหายโมดเลยครับ รวมถึงภาษาไทยที่เราไปลงมาด้วย (ต้องบอกก่อนครับเดี๋ยวหาว่าขู่ ครั้งแรกน่ะลงฟรี แต่ครั้งต่อไปเสียตังครับ) ทำให้เราต้องไปลงกันใหม่ และเสียตังกันใหม่

การลงแบบที่สองครับ คือการลงแบบเถื่อน อันนี้ไม่แนะนำครับ เพราะหากมันลงไปแล้วทำให้เครื่องมีปัญหา เราไม่สามารถหาคนมารับผิดชอบได้ครับ เพราะเค้าทำมาแล้วเราสมัครใจลงเอง ซึ่งหากลงแล้วไม่มีปัญหา ก็ดีไปครับ แต่หากลงแล้วเจ๊ง อันนี้ก็แย่ครับ สำหรับการลง Firmware เถื่อนแล้วจะมีปัญหากับการรับประกันหรือไม่นั้นครับ ผมได้เคยถามกับทา AppleThai แล้วครับและก็ได้คำตอบที่ว่า ประกันก็หลุดสิน้องเพราะไม่ได้มาจากการใช้ตามปกติ ซึ่งผมก็เห็นด้วยเพราะเป็นเรื่องที่ธรรมดาที่สุดเลยครับ แต่ผมก็ได้ถามต่อไปว่ามีความเป็นไปได้มั๊ยที่หากเราลง firmware แล้วจะทำให้ hardware เสีย ทาง AppleThai เค้าก็บอกว่ามีความเป็นไปได้อยู่เหมือนกันครับ แต่อาจจะยังไม่เคยเห็นจะ ๆ แต่เราจะเอาเครื่องที่แสนรักของเราไปเสี่ยงทำไมล่ะ

ทางออกที่สองนั้นก็คือการ rename ครับ แก้ให้มันเป็นภาษา karaoke ซะก็สิ้นเรื่องครับ เรียบง่ายแต่ได้ผลดีในระยะยาวครับ ตอนแรกอาจจะเหนื่อยหน่อยครับ แต่รับประกันไม่เสียเงินแต่อาจจะเครื่องด้วยครับ แถมหากมีการออก Firmware ใหม่ ๆ เราก็กล้าที่จะลงได้อย่างไม่ตะขิดตะขวงใจ รักเครื่องเสียดายภาษาไทย ซึงการ update Firmware ใหม่ ๆ อยู่เสมอนั้นจะทำให้เครื่องเราทำงานได้ดีอยู่เสมอเพราะ Firmware ใหม่ ๆ นั้นก็จะมีคุณสมบัติหใหม่ ๆ หรือแก้บักเก่า ๆ ที่ติดมากับเครื่องอยูเสมอครับ

การ rename นั้นก็ทำได้ม่ยากครับทำได้ง่าย ๆ ใน iTunes ของเราเองครับ โดยมีวิธีการง่าย ๆ ดังนี้ครับ

ขั้นแรกเราก็ ทำการ import เพลงต่างๆ ของเราเข้ามาอยู่ใน playlist ของเราก่อนครับ จากนั้นก็เปิด playlist ขึ้นมาครับ


คลิกไปที่ชื่อเพลงที่เป็น track 1 หนึงครั้งครับ ตัวชื่อเพลงนั้นก็จะกลายเป็นช่องให้เราสามารถแก้ชื่อเพลงได้ ทำไปทีละเพลง อาจจะดูเหนื่อยนิด ๆ ครับ แต่รับประกันไม่นานมากครับ ที่สำคัญถ้าเป็นไปได้ความมีปก CD หรือชื่อเพลงติดมาด้วยจะได้ง่ายไม่ต้องไล่เปิดฟังทีละเพลงแล้วนั้นนึกว่าเป็นเพลงอะไร ใครร้อง

เมื่อเราแก้ชื่อเพลงเรียบร้อยแล้วนั้นเราก็มาทำการเพิ่มเติมรายละเอียดของเพลง ซึ่งหาก เป็น CD ที่เราหรื่อเพื่นเขียนมาให้ ก็ลำบากนิดครับ ต้องมาแก้ทีละเพลง โดยการคลิกขวาที่ชื่อเพลง


แล้วคลิกไปที่ Get info จากนั้นจะมีหน้าต่างเด้างขึ้นมาก็แก้ตามนั้นได้เลย เมื่อเสร็จแล้วก็คลิก OK ก้เรียบร้อยไปหนึ่งเพลง


แต่หากเป็นแผ่นเดียว มาด้วยกัน อันนี้ง่ายครับ ให้เราทำการเลื่อกทุกเพลง (select all) แล้วคลิกขวา แล้วเลือก Get info


แล้วจะปรากฏ dialog box ขึ้นมาขอกเราว่า Are you sure you want to edit information for multiple items? ให้เราคลิก OK ไปเลยครับ (แน่สินไม่แน่ใจแล้วจะเรื่อกทำไม)


หน้าต่างที่ให้เรากรอกรายละเอียดก็จะปรากฏขึ้น เราก็แก้ไปตามที่ต้องการได้เลย แต่ที่น่าสนใจคือ Artwork อันนี้หากเราไปหารูป album มาได้ (ผมชอบไปหาที่ Google ครับง่ายดี) ก็สามารถลากมาใส่ได้เลย


เมื่อเรียบร้อยแล้วก็คลิก OK เป็นอันเรียบร้อย แล้วข้อมูลต่าง ๆ ก็จะไปติดอยู่กับเพลงทุกเพลงของเรา

เพิ่มเติมสำหรับประโยชน์ของรายละเอียดของเพลง (information) บาคคนคิดว่ามีแค่ชื่อเพลงแล้วก็จบเรื่องไป ไม่เห็นต้องเรื่องมากเลย อันนี้แล้วแต่ครับ แต่หากเราเติมรายละเอียดไปด้วยจะเป็นประโยชน์มาก เมื่อเราต้องการค้นหาเพลงเป็นราย ศีลปิน,อัลบัม หรือประเภทเพลง เจ้าข้อมูลนี้จะเป็นตัวที่ทำให้โปรแกรมสามารถแยกประเภพและค้นหาเจอได้ครับ

จบแล้วครับ สำหรับการ rename ไม่ยากเลยครับ และก็ทำให้เราแก้ปัญหาเรื่องภาษาไทยในiPod ของเราไปได้ก่อนเปราะหนึ่ง อย่างไม่ยากเย็น แต่ถ้าจะให้ชัวร์ครับ คงต้องรอให้ทาง Apple นั้นใส่ภาษาไทยลงมาด้วย จะทำให้ปัญหานี้หมดไปครับ ไม่ต้องมานั่งเสียตัง หรือเสียเวลา rename กันอีก ครับ

หากมีข้อสงสัยหรือมีคำแนะนำอะไรสามารถแนะนำติดชมมาได้ที่ E-mail ของผมได้เลยครับ ยินดีรับทุกปัญหาและข้อแนะนำครับ

สวัสดีครับ

PIKMY

No comments: